Sự
cải tiến trong thiết kế, vật liệu và kỹ thuật chế tạo được kết hợp để tạo ra một
chiếc xe mang tính an toàn. Những công việc bảo dưỡng, sửa chữa như xoáy lại
xylanh, sửa chữa thanh truyền, đại tu hộp số,… không còn là kỹ năng cần thiết
cho các kỹ thuật viên ô tô hiện nay.
Mặc
dù nó cũng là một kỹ năng cơ bản không kém quan trọng, nhưng việc thay đổi công
nghệ tự động đã đạt được hiệu quả từ việc giới thiệu nhiều hệ thống điều khiển
bằng máy tính. Những kỹ năng đã được thêm vào cần được quan tâm. Tuy nhiên nó
đòi hỏi các kỹ thuật viên cần phải có sự hiểu biết toàn diện về kỹ thuật và
nguyên lý mang tính khoa học để điều khiển những hệ thống trên xe. Chẳng hạn
như, hệ thống khí thải có thể bị trục trặc, trước tiên có thể là chất xúc tác
trong hệ thống thí thải bị hỏng. Nhưng yếu tố khác cũng ảnh hưởng như là: bình
lọc khí, áp suất nhiên liệu, kim phun, hệ thống đánh lửa, các van trong động cơ,
áp suất trong xylanh,… Tôi cũng có thể giả định được rằng hầu hết các độc giả
của tài liệu này sẽ xem những công việc bảo dưỡng động cơ trong sách hướng dẫn
hoặc là trong trường học để họ có thể hiểu về những nguyên lý cơ bản mang tính
khoa học và họ có thể tìm ra được những sai sót trong những hệ thống điều khiển
bằng máy tính để đóng góp vào công việc bảo dưỡng, sửa chữa.
Chương
1 của tài liệu sẽ giới thiệu tổng quan các hệ thống máy tính điều khiển ô tô
được dùng hiện nay. Những chương tiếp theo tập trung vào những khía cạnh của
công nghệ, điều đó cho phép các kỹ thuật viên trong các trạm sửa chữa thực hiện
chẩn đoán và những nhiệm vụ khác liên quan đến việc bảo trì và sửa chữa ô tô
hiện đại.
Cùng
với các thiết bị hỗ trợ cũng như sự hiểu biết, kỹ năng và nỗ lực của chính bản
thân, các chuyên viên kỹ thuật cũng như sinh viên có thể thực hiện được quy
trình chẩn đoán và sửa chữa.
Hi
vọng quyển sách sẽ là tài liệu bổ ích làm nền tảng ban đầu cho các sinh viên
thiết kế và các kỹ thuật viên tham gia các khóa học ở các trường đại học và cao
đẳng.